KPOP

“ระงับการผ่าตัด” แพทย์ฝึกหัดกว่า 13,000 คนในเกาหลีใต้เตรียมลาออกประท้วง

“ระงับการผ่าตัด” แพทย์ฝึกหัดกว่า 13,000 คนในเกาหลีใต้เตรียมลาออกประท้วง

เกาหลีใต้กำลังเผชิญกับวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นในด้านบริการทางการแพทย์ เนื่องจากแพทย์ฝึกหัดคาดว่าจะลาออกในสัปดาห์นี้เพื่อประท้วงต่อต้านรัฐบาล พวกเขากำลังประท้วงคัดค้านแผนการของรัฐบาลที่จะเพิ่มจำนวนนักเรียนที่เข้าเรียนในโรงเรียนแพทย์ต่อปี ซึ่งบางคนเชื่อว่าเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อรักษาวิชาชีพนี้ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการหยุดชะงักอย่างมากในการดูแลผู้ป่วย โดยผู้ป่วยบางรายประสบกับความล่าช้าในการรักษาพยาบาลอยู่แล้ว

ADVERTISEMENTS

แพทย์ฝึกหัดและแพทย์ประจำโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุด 5 แห่งในกรุงโซลตกลงที่จะยื่นใบลาออกในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ และให้หยุดงานประท้วงเริ่มตั้งแต่เวลา 6.00 น. ของวันที่ 20 กุมภาพันธ์ การประท้วงครั้งนี้เป็นการตอบสนองต่อแผนของรัฐบาลที่จะเพิ่มโควตาการลงทะเบียนเรียนแพทย์ เพิ่มขึ้น 2,000 ที่นั่งในปีหน้า รวมเป็น 5,038 ที่นั่ง จากปัจจุบัน 3,058 ที่นั่ง โรงพยาบาลทั้งห้าแห่งนี้ ได้แก่ Asan Medical Center, Samsung Medical Center, Severance Hospital, Seoul National University Hospital และ Seoul St. Mary’s Hospital แพทย์รุ่นเยาว์จากคลินิกอื่นๆ ทั่วประเทศก็เข้าร่วมการประท้วงด้วย ซึ่งวางแผนโดยแพทย์ฝึกหัด 2,700 คน คิดเป็น 37% ของแพทย์ทั้งหมดในโรงพยาบาล และเป็นแกนหลักของแพทย์ประจำหน้าที่ฉุกเฉิน การหยุดงานประท้วงอาจขัดขวางการผ่าตัด และอาจกระตุ้นให้แพทย์อาวุโสอีกกว่า 13,000 คนในกลุ่มแรงงานเดียวกัน เข้าร่วมปฏิบัติการร่วมกัน

ผู้ป่วยเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบจากการนัดหยุดงานแล้ว โดยแพทย์ฝึกหัดที่โรงพยาบาลเซเวอแรนซ์ ระงับการให้บริการ ส่งผลให้การผ่าตัดและขั้นตอนต่างๆ ที่วางแผนไว้ลดลง โรงพยาบาลที่เหลืออีก 4 แห่งยังได้เตือนผู้ป่วยว่าอาจจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนตารางเวลา

รัฐบาลได้เปิดใช้ระบบการรักษาฉุกเฉินเพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการนัดหยุดงาน ซึ่งรวมถึงการรักษาระบบการทำงานตลอด 24 ชั่วโมงในโรงพยาบาล 409 แห่งของประเทศที่มีห้องฉุกเฉิน การจัดสรรบุคลากรทางการแพทย์ การย้ายผู้ป่วยที่ป่วยไม่รุนแรงไปยังคลินิกอื่น และการเปิดโรงพยาบาลทหารสู่สาธารณะ บริการการแพทย์ทางไกลจะได้รับอนุญาตอย่างเต็มที่เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ป่วยเรื้อรังและไม่รุนแรงจะได้รับการดูแลที่จำเป็น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังได้แสดงท่าทีแข็งกร้าวต่อการประท้วงดังกล่าว โดยสั่งให้แพทย์ฝึกหัดทุกคนให้การรักษาพยาบาลต่อไป แพทย์ที่ปฏิเสธที่จะกลับไปทำงานอาจถูกจำคุกสูงสุด 3 ปีและถูกเพิกถอนใบอนุญาต รัฐบาลแย้งว่าการเพิ่มโควตาการรับเข้ามีความจำเป็นเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ชนบทและสาขาการแพทย์ที่จำเป็น เช่น การผ่าตัดที่มีความเสี่ยงสูง กุมารเวชศาสตร์ สูติศาสตร์ และเวชศาสตร์ฉุกเฉิน เกาหลีใต้มีแพทย์ต่อคนน้อยกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ โดยมีแพทย์เพียง 2.6 คนต่อประชากร 1,000 คน ตามที่องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ระบุว่า อัตรานี้เป็นหนึ่งในอัตราที่ต่ำที่สุด ในทางตรงกันข้าม กรีซมีจำนวนแพทย์มากที่สุด โดยมีแพทย์ 6.3 คนต่อ 1,000 คน อย่างไรก็ตาม แพทย์ชาวเกาหลีใต้ยังเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ได้รับค่าจ้างสูงที่สุดในประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยมีรายได้มากกว่าเงินเดือนโดยเฉลี่ยมากกว่าแพทย์ในประเทศ OECD อื่นๆ คาดว่าประเทศนี้จะเผชิญกับการขาดแคลนแพทย์ 15,000 คนภายในปี 2578 โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงการสูงวัยที่รวดเร็วของประชากร และเกาหลีใต้มีอัตราการเกิดต่ำที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตาม แพทย์ได้แสดงความกังวลว่ารัฐบาลไม่ได้ปรึกษาพวกเขาอย่างเต็มที่ในเรื่องนี้ และการเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์จะกระทบต่อคุณภาพของการศึกษาและบริการทางการแพทย์ พวกเขาแย้งว่าการเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์เพียงอย่างเดียวจะไม่แก้ปัญหาความไม่สมดุลของแพทย์ในบางพื้นที่ในปัจจุบัน และการขาดผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาที่สำคัญ พวกเขาเชื่อว่ารัฐบาลควรมุ่งเน้นไปที่การปกป้องแพทย์จากการถูกฟ้องร้องและดำเนินคดีทุจริตต่อหน้าที่ และเพิ่มค่ารักษาพยาบาล เหนือสิ่งอื่นใด แผนการของรัฐบาลในการเพิ่มจำนวนผู้ลงทะเบียนเรียนได้รับการสนับสนุนจากสาธารณชน ซึ่งเริ่มหงุดหงิดมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากต้องรอพบแพทย์เป็นเวลานาน อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังนำไปสู่การแข่งขันที่เพิ่มขึ้นสำหรับโรงเรียนแพทย์ในเกาหลีใต้ ซึ่งแพทย์เป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญที่มีรายได้ดีที่สุด

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก https://www-allkpop-com.translate.goog/buzz/2024/02/surgeries-will-be-put-on-hold-up-to-13000-trainee-doctors-in-south-korea-prepare-to-resign-in-protest?_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=th&_x_tr_hl=th&_x_tr_pto=wapp

ADVERTISEMENTS

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save