KPOP

รัฐบาลมีแผนแบนฉากสูบบุหรี่ในละครเกาหลี ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาเสพติด และความรุนแรงบนหน้าจอ

รัฐบาลมีแผนแบนฉากสูบบุหรี่ในละครเกาหลี ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาเสพติด และความรุนแรงบนหน้าจอ

ADVERTISEMENTS

ชาวเน็ตรู้สึกสับสนกับประกาศล่าสุดของรัฐบาลเกาหลีใต้เกี่ยวกับการเซ็นเซอร์สื่อ

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ Herald Corporation  รายงานว่า  Netflixและบริการสตรีมมิ่งวิดีโอออนไลน์ (OTT) กำลังเผชิญกับคำวิพากษ์วิจารณ์จากการเปิดเผยฉากสูบบุหรี่โดยไม่มีข้อจำกัด ซึ่งเชื่อกันว่าส่งเสริมให้เยาวชนสูบบุหรี่ เพื่อตอบสนองต่อข้อกังวลเหล่า นี้รัฐบาลเกาหลีใต้จึงตั้งใจที่จะแนะนำให้องค์การอนามัยโลก (WHO) จำกัดการแสดงภาพฉากสูบบุหรี่

กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการของเกาหลีใต้เปิดเผยการมีส่วนร่วมในการประชุมกรอบอนุสัญญา WHO ว่าด้วยการควบคุมยาสูบ (FCTC) ครั้งที่ 10 ซึ่งจะจัดขึ้นปลายเดือนนี้ เป้าหมายของพวกเขาคือการขอร้องให้ประเทศสมาชิกใช้มาตรการเพื่อลดการแสดงภาพยาสูบและการสูบบุหรี่บนแพลตฟอร์ม OTT และสื่ออื่นๆ ปัจจุบันในละครเกาหลีและรายการบันเทิง ฉากสูบบุหรี่จะถูกละเว้นหรือเบลออย่างสุขุม แต่บนแพลตฟอร์ม OTT ฉากดังกล่าวจะถูกเปิดเผยโดยไม่มีข้อจำกัดเฉพาะใดๆ สื่อต่างๆ กำลังถ่ายทำละครเรื่อง ‘ Doona!’ ของ Netflix ‘ เป็นตัวอย่างที่ตัวละครเอกที่รับบทโดย  ซูซี่มักจะถูกมองว่าสูบบุหรี่เพื่อสะท้อนถึงเว็บตูนต้นฉบับ

ในขณะเดียวกัน ชาวเน็ตได้ไปที่ส่วนความคิดเห็นบนแพลตฟอร์มสื่อและแก้ไขปัญหานี้โดยอ้างอิงถึงการนำเสนอในรูปแบบอื่นในสื่อ หลายคนแสดงความคิดเห็นว่าบุหรี่มีแนวโน้มที่จะได้รับชื่อเสียงที่ไม่ดีในเกาหลีเมื่อเทียบกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การใช้ยาเสพติด และความรุนแรง

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความผ่อนปรนในสื่อเกาหลีใต้ต่อการพรรณนาถึงวัฒนธรรมการดื่มสุราและโรคพิษสุราเรื้อรังได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียด ชาวเน็ตเกาหลีตั้งข้อสังเกตว่า  “หากจำเป็นต้องมีกฎระเบียบสำหรับการสูบบุหรี่บนหน้าจอ ก็ควรนำไปใช้กับการดื่มและการใช้ยาเสพติดอย่างเท่าเทียมกัน”

เสียงตอบรับจากชาวเน็ตเกาหลีได้แก่:

“ทำไมพวกเขาถึงปราบปรามฉากสูบบุหรี่ ในเมื่อมีฉากที่ตัวละครดื่มมากเกินไปและแสดงความรุนแรงทุกวันนับไม่ถ้วน ช่างเป็นประเทศที่แปลกมาก หากพวกเขาจะเซ็นเซอร์ฉากสูบบุหรี่ พวกเขาควรเซ็นเซอร์ฉากดื่มหนักด้วย ”

“มีฉากเปิดท้องและใช้ขวานฟาดผู้อื่น แต่พวกเขาพบว่าบุหรี่เป็นปัญหา?”

“ยาก็ได้แต่บุหรี่ไม่ใช่เหรอ ประเทศอะไรแปลก”

“ละคร LOL ไม่เคยสร้างปัญหาเรื่องการดื่มสุราเลย”

“ทุกวันนี้มีหลายฉากที่แสดงความสนุกสนานหลังเสพยา เทียบกับเรื่องนี้ การสูบบุหรี่ก็เกือบจะเป็นประโยชน์” “ โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสื่อไม่มีสิ้นสุดแต่กลับไม่อนุญาตให้โฆษณาบุหรี่…ผมคิดว่าต้องใส่ ภาพอุบัติเหตุเมาสุราบนขวดเหล้าเหมือนซองบุหรี่” “ผมไม่สูบบุหรี่หรือดื่มเหล้าแต่ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงเอาเนื้อหาเกี่ยวกับการฆ่า ฉ้อฉล ล่วงละเมิดทางเพศ กลั่นแกล้ง ความรุนแรงในครอบครัว มาเป็นเนื้อหาในละคร และภาพยนตร์ทั้งๆ ที่ดูเหมือนกังวลแต่เรื่องบุหรี่ มีคดีล่วงละเมิดทางเพศที่เกี่ยวข้องกับแอลกอฮอล์มากกว่าบุหรี่ ไม่ควรห้ามด้วยเหรอ?”

คุณคิดยังไง?

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก https://www-allkpop-com.translate.goog/article/2024/02/government-plans-to-ban-smoking-scenes-in-k-dramas-raise-questions-about-on-screen-alcohol-drugs-and-violence?_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=th&_x_tr_hl=th&_x_tr_pto=wapp

ADVERTISEMENTS

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save