KPOP

ความกังวลด้านจริยธรรมทางชีวภาพเกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งเกี่ยวกับการโคลนนิ่งสุนัขที่เสียชีวิตของ YouTuber ชาวเกาหลี

ความกังวลด้านจริยธรรมทางชีวภาพเกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งเกี่ยวกับการโคลนนิ่งสุนัขที่เสียชีวิตของ YouTuber ชาวเกาหลี

เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีการจุดประกายการอภิปรายโดยผู้ใช้ YouTube ชาวเกาหลีที่อ้างว่าได้โคลนสัตว์เลี้ยงของเธอที่จากไป แม้ว่าบางคนเห็นอกเห็นใจกับความเจ็บปวดทางอารมณ์จากการสูญเสียเพื่อนสัตว์อันเป็นที่รัก แต่ก็มีอีกหลายคนที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับจริยธรรมทางชีวภาพ

ADVERTISEMENTS

เห็น YouTuber อุ้มลูกสุนัขสองตัวที่โคลนจากสัตว์เลี้ยงของเธอชื่อTicoที่ จากไป เธอเปิดเผยว่าต้นทุนการโคลนนิ่งเกิน 80 ล้านวอน (~ 59,749 USD)

อย่างไรก็ตาม ผู้สนับสนุนด้านสิทธิสัตว์และสมาคมสวัสดิภาพสัตว์แห่งเกาหลีได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับประเด็นด้านจริยธรรมของการปฏิบัติดังกล่าว และยังกล่าวหาว่าสถานที่รับผิดชอบในการโคลนนิ่งนั้นดำเนินการโดยบริษัทที่ไม่มีใบอนุญาต

จากข้อมูลของSBSได้รับการยืนยันแล้วว่าบริษัทดำเนินธุรกิจด้านชีวภาพภายใต้มหาวิทยาลัย National Chungnam SBS อธิบายว่า ” ซีอีโอของบริษัทนี้ ซึ่งเป็นอดีตสมาชิกของทีมวิจัยที่นำโดยHwang Woo Sukซึ่งเป็นที่รู้จักจากการสร้างสุนัขโคลนตัวแรกของโลก Snuppy เป็นผู้เชี่ยวชาญชั้นนำด้านการโคลนนิ่งสุนัขในเกาหลีใต้ เขามีส่วนเกี่ยวข้องกับ โคลนนิ่งสัตว์เลี้ยงของลีคุนฮีประธานซัมซุงผู้ล่วงลับไปแล้ว ”

นักวิจัย ฮวาง วู ซุก ซึ่งครั้งหนึ่งเคยโด่งดังจากผลงานอันก้าวล้ำของเขาในช่วงต้นทศวรรษ 2000 โดยสร้างเซลล์ต้นกำเนิดจากตัวอ่อนมนุษย์ตัวแรก ต่อมาก็พัวพันกับเรื่องอื้อฉาวที่เกี่ยวข้องกับการประพฤติมิชอบทางวิทยาศาสตร์และข้อกังวลด้านจริยธรรม

ข้อโต้แย้งล่าสุดนี้ยังมีสาเหตุมาจากการขาดความโปร่งใสในห้องปฏิบัติการโคลนสัตว์เลี้ยง ซึ่งขยายไปถึงกระบวนการโคลนนิ่ง และจำนวนสถานที่ที่ไม่เปิดเผยที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนเหล่านี้

Shin Joo Woonนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์ของ Korea Animal Rights Advocates กล่าวผ่านThe Korea Heraldว่า ” สุนัขผู้บริจาคจะต้องผ่านขั้นตอนต่างๆ สำหรับห้องปฏิบัติการเพื่อรับไข่ที่ปฏิสนธิได้ และแม่สุนัขที่ตั้งครรภ์แทนจะต้องได้รับการฉีดไข่ที่ปฏิสนธิหลายครั้งจนกว่าพวกเขาจะ ได้รับการฝังลงในครรภ์ของสุนัขได้สำเร็จ เป็นการยากที่จะกล่าวว่าการโคลนนิ่งสัตว์เลี้ยงอาจมีจริยธรรมภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน

ความขัดแย้งเกิดขึ้นเมื่อ YouTuber อัปโหลดวิดีโอชื่อ ” สุนัขของฉันกลับมาแล้ว” โดยเธอเปิดเผยว่าเธอได้โคลนสุนัขTico ที่เสียชีวิตของเธอ แล้ว

YouTuber อธิบายว่าเธอต้องแยกทางกับสัตว์เลี้ยงของเธอกะทันหันเมื่อเขาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ในขณะที่พยายามจัดการกับความเจ็บปวดจากการสูญเสียสัตว์เลี้ยงของเธอ เธอตัดสินใจโคลนสุนัขของเธอ ในวิดีโอ เธอแนะนำลูกสุนัข 2 ตัวที่มีพันธุกรรมเหมือนกับ Tico

เธออ้างว่าการโคลนนิ่งสุนัขของเธอช่วยเธอจัดการกับ “กลุ่มอาการสูญเสียสัตว์เลี้ยง” และต้องการช่วยให้ผู้อื่นเอาชนะมันได้เช่นกัน

บางคนเห็นใจ YouTuber อย่างไรก็ตาม มีหลายคนแสดงความกังวลโดยระบุว่ามันไม่ใช่วิธีที่เหมาะสมหรือดีต่อสุขภาพในการจัดการกับการตายของสุนัขของเธอ นอกจากนี้ ชาวเน็ตหลายคนยังรู้สึกไม่สบายใจที่ยูทูปเบอร์รายนี้ตั้งชื่อสุนัขโคลนของเธอให้เหมือนกับสัตว์เลี้ยงที่เสียชีวิตของเธอ หลายคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าเธอควรรับสุนัขอีกตัวจากศูนย์ช่วยเหลือที่ต้องการบ้านที่อบอุ่น แทนที่จะโคลนสัตว์เลี้ยงของเธอ

ชาวเน็ตเกาหลีแสดงความคิดเห็นในวิดีโอว่า  “วิดีโอนี้น่าขนลุกจริงๆ มันเป็นความรักที่บิดเบือนอย่างไม่น่าเชื่อ…” “ฉันกังวลจริงๆ กับคำว่า ‘ฉันกลับมาเจอ Tico อีกครั้ง’ แม้ว่าการจากไปอย่างกะทันหันกับ Tico จะต้องสร้างความตกใจและเจ็บปวดอย่างมากให้กับเจ้าของ แต่ฉันกังวลว่าการพยายามเอาชนะมันด้วยการโคลนนิ่งเป็นความคิดที่ดีจริง ๆ หรือไม่ ฉันเคารพการตัดสินใจที่เกิดขึ้นหลังจากการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว แต่ก็ทำไม่ได้ ช่วยกังวลว่าเธอจะเอาชนะความตายด้วยการโคลนนิ่งหรือไม่ หากเกินขอบเขต ฉันก็ต้องขออภัยด้วย…” “การพิจารณาขอคำปรึกษาอย่างจริงจังอาจเป็นความคิดที่ดี… การดูวิดีโอ ให้ความรู้สึกว่าคุณอาจจะกำลังผ่านอะไรบางอย่าง ความทุกข์ทรมานทางจิตใจ” “การเข้าใจความรู้สึกนับครั้งไม่ถ้วน ไม่อาจบรรยายได้อย่างง่ายดายถึงความเจ็บปวดที่ต้องปล่อยเด็กไป อย่างไรก็ตาม ในกระบวนการโคลนนิ่งสุนัข ชีวิตอื่นๆ มากมายต้องเสียสละ ทำให้ดูเหมือนผิดจรรยาบรรณ ” “ดูเหมือนความรักที่บิดเบี้ยว…อย่างไรก็ตาม ฉันหวังว่าคุณจะไปได้ดี” “น่าเสียดายจริงๆ… การไปขอคำปรึกษาอาจเป็นตัวเลือกที่ดี”  และ”ตัววิดีโอนั้นดูน่าขนลุกเกินไป”

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก https://www-allkpop-com.translate.goog/buzz/2024/02/bioethical-concerns-arise-amidst-controversy-surrounding-a-korean-youtubers-cloning-of-her-deceased-dog?_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=th&_x_tr_hl=th&_x_tr_pto=wapp

ADVERTISEMENTS

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save