KPOP

การขยายแผนที่: K-Pop World Tours เลือกประเทศที่น่าไปเยี่ยมชมมากเกินไป

การขยายแผนที่: K-Pop World Tours เลือกประเทศที่น่าไปเยี่ยมชมมากเกินไป

เมื่อกลุ่มต่างๆ ประกาศทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลก แฟนๆ จะได้พบกับทั้งความตื่นเต้นและความวิตกกังวล ตื่นเต้นเมื่อได้เห็นศิลปินคนโปรดแสดงสด แต่ยังกังวลว่าเมืองของพวกเขาจะรวมอยู่ในทัวร์หรือไม่

ADVERTISEMENTS

เนื่องจากมีศิลปินเคป็อปประกาศทัวร์เพิ่มมากขึ้น รูปแบบการหยุดทัวร์มักทำให้แฟนๆ ผิดหวัง ในอเมริกาเหนือ เมืองใหญ่ๆ เช่น ลอสแองเจลีส และนิวยอร์ก มักจะรวมอยู่ในรายชื่อนี้เสมอ ในขณะที่ในเอเชีย ญี่ปุ่นมักติดอันดับ การเลือกที่คาดเดาได้นี้ก่อให้เกิดคำถามสำคัญ: ทัวร์เหล่านี้สามารถถูกเรียกว่าทัวร์ “รอบโลก” ได้อย่างแท้จริงหรือไม่ หากพวกเขามองข้ามเมืองส่วนใหญ่อย่างต่อเนื่องและจำกัดตัวเองให้อยู่เพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น ความตื่นเต้นของการทัวร์คอนเสิร์ตทั่วโลกลดน้อยลงเมื่อปรากฏว่ามีเพียงสถานที่โปรดเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นที่ได้รับเลือก ส่งผลให้แฟนๆ นับไม่ถ้วนทั่วโลกหวังว่าจะเข้าถึงผู้คนได้กว้างขึ้น

วงเคป็อปไม่ค่อยได้ทัวร์ยุโรป โดยจะปรากฏตัวบ่อยมากขึ้นในช่วงแฟชั่นวีคหรือกิจกรรมของแบรนด์ ในอเมริกาเหนือ เมืองในแคนาดา เช่น โทรอนโตและแวนคูเวอร์ จะรวมอยู่ในตารางทัวร์อย่างไม่สอดคล้องกัน

แม้แต่ในสหรัฐอเมริกา การเผยแพร่งาน K-Pop ก็ยังบิดเบือนอย่างมากไปยังเมืองใหญ่ๆ บางแห่ง เช่น ลอสแอนเจลิส นิวยอร์ก แอตแลนตา ดัลลัส และชิคาโก การมุ่งเน้นนี้ละเลยพื้นที่มหานครอื่นๆ มากมาย เช่น บริเวณอ่าว/ซานฟรานซิสโก ซีแอตเทิล ฟิลาเดลเฟีย บอสตัน และฟีนิกซ์ ซึ่งทั้งหมดนี้มีฐานแฟนเพลง K-Pop จำนวนมากที่รอคอยโอกาสที่จะมีส่วนร่วมในการเฉลิมฉลองทางวัฒนธรรมเหล่านี้อย่างใจจดใจจ่อ แม้ว่าแฟนๆ ในเมืองต่างๆ เช่น ลอสแอนเจลิสและนิวยอร์กจะชอบแวะเยี่ยมชมบ่อยครั้ง แต่ผู้ที่อยู่ในเมืองที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมกลับรู้สึกว่าถูกละเลยเพิ่มมากขึ้น การกระจายที่ไม่สม่ำเสมอนี้ไม่เพียงแต่ทำให้แฟนๆ ที่เหนียวแน่นหงุดหงิดเท่านั้น แต่ยังแสดงถึงการพลาดโอกาสสำหรับศิลปินในการขยายการเข้าถึงและเชื่อมต่อกับผู้ชมที่กระตือรือร้นทั่วประเทศ

ในทำนองเดียวกัน แม้ว่ารัฐอย่างเท็กซัสและจอร์เจียมักจะเป็นเจ้าภาพจัดการแสดงเคป๊อป แต่การไปเยือนรัฐทางใต้อื่นๆ เช่น ฟลอริดา เทนเนสซี เวอร์จิเนีย และนอร์ทแคโรไลนา นั้นหาได้ยาก

นอกจากนี้ ความครอบคลุมทางภูมิศาสตร์ของทัวร์ K-Pop ยังเผยให้เห็นช่องว่างที่สำคัญ โดยที่ทั้งทวีป เช่น อเมริกาใต้ แอฟริกา และภูมิภาค เช่น อินเดีย มักถูกมองข้าม แม้แต่ออสเตรเลีย แม้จะมีชุมชนแฟนๆ ที่มีชีวิตชีวา แต่ก็พบว่าตัวเองถูกรวมอยู่เป็นระยะๆ เท่านั้น แนวทางการคัดเลือกสถานที่ทัวร์นี้ไม่เพียงแต่ทำให้แฟนๆ ในพื้นที่เหล่านี้ผิดหวัง แต่ยังจำกัดผลกระทบระดับโลกและการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ K-Pop สามารถส่งเสริมได้ การขยายทัวร์เพื่อรวมภูมิภาคที่ด้อยโอกาสเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะตอบสนองฐานแฟนๆ ในวงกว้างขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้ชุมชน K-Pop ทั่วโลกสมบูรณ์ขึ้นด้วยการเปิดรับปฏิสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย

ในขณะที่บางคนแย้งว่าการเพิ่มจุดแวะชมทัวร์อาจทำให้ไอดอลขยายวงมากเกินไป และบริษัทบันเทิงก็ให้ความสำคัญกับตลาดที่ทำกำไรได้ แต่ความเป็นจริงของความนิยมทั่วโลกของเคป๊อปชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการวางแผนทัวร์ที่กว้างขวางมากขึ้น แม้จะมีการทัวร์ที่แหวกแนวโดยวงอย่าง BTS และ TWICE แต่วงอื่นๆ อีกจำนวนมากยังไม่เปิดรับการเผยแพร่ไปทั่วโลกอย่างกว้างขวางเช่นนี้

ท้ายที่สุดแล้ว แฟน ๆ ทั่วโลกจะรู้สึกพึงพอใจอย่างยิ่งกับการทัวร์รอบโลกที่ครอบคลุมเมืองและประเทศต่างๆ มากมายอย่างแท้จริง แทนที่จะมุ่งเน้นไปที่ใจกลางเมืองเพียงไม่กี่แห่งที่ได้รับการคัดเลือก ทัวร์ที่กว้างขวางดังกล่าวไม่เพียงแต่เติมเต็มความหวังของแฟน ๆ นับไม่ถ้วนที่กระตือรือร้นที่จะสัมผัสประสบการณ์การแสดงสด แต่ยังเป็นการยกย่อง “โลก” ในเวิร์ลทัวร์อย่างแท้จริง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะเข้าถึงผู้ชมที่หลากหลายไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก https://www-allkpop-com.translate.goog/article/2024/06/expanding-the-map-k-pop-world-tours-being-too-selective-in-which-countries-to-visit?_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=th&_x_tr_hl=th&_x_tr_pto=wapp

ADVERTISEMENTS

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save