KPOP

ฐานแฟนคลับ Newjeans เป็นยังไงคะทั้งในเกา ไทย อินเตอร์

ฐานแฟนคลับ Newjeans เป็นยังไงคะทั้งในเกา ไทย อินเตอร์

นิวจีนฐานแฟนคลับเยอะไหมคะ รู้มาว่าถ้าอยากวัดฐานแฟนคลับให้ดูที่ยอดอัลบั้มเป็นหลักจิงเท็จแค่ไหน แต่ละอัลบั้มที่ปล่อยมาล่าสุดขายได้เท่าไหร่ 

มีแฟนคลับเหนียวแน่นแค่ไหนทั้งในประเทศเกาหลี ไทย อินเตอร์อื่นๆ

(บันนี่ในไทยและทั่วโลกอื่นๆมีกลุ่มสตรีมไหมคะอยากทราบ เห็นวงอื่นๆเค้ามีกลุ่มปั่นสตรีมกันทั้งในยูทูปและสปอติฟาย อย่างเพลงที่ปล่อยมานานหลายปีแล้วแต่ก็ยังมียอดสตรีมวิ่งอยู่ นอกเหนือจากแฟนเพลงทั่วไป เพราะถ้ามีเพลงใหม่ๆอื่นๆที่ฮิตออกมาแฟนเพลงทั่วไปก็จะไปฟังเพลงอื่นๆ อย่างเช่น cupid ที่ได้แฟนเพลงไปหลายล้านคนสตรีมทั่วโลก  ถ้าแฟนๆนิวจีนคนอื่นๆทำอยู่ก็อยากร่วมด้วย ปกติก็เปิดฟังเรื่อยๆนะคะแต่ถารู้ว่ามีคนอื่นก็ทำเหมือนกันก็จะได้มีกะลังใจทำต่อ)

สมาชิกหมายเลข 7913523

ความคิดเห็นชาวเน็ต

ถ้าวัดจากยอดบั้ม ในเจน4ก็รองแค่เอสป้าคับ ส่วนในไทยยอดสตรีมน้องรู้สึกจะเยอะสุดในGGเจน4 เอาจริงๆแฟนคลับน้องเยอะคับแต่ส่วนมากไม่ใช่กลุ่มคนที่ตามkpopมาก่อน เวลามีโหวตมีอะไรพวกนี้ก็จะสู้วงอื่นที่ฐานkpopจ๋าๆยากหน่อย เพราะเราก็รู้กันอยู่แล้วkpop=สถิติต้องมาเป็นที่1 เรื่องปั่นยอดต่างๆเลยไม่ค่อยมีกับน้องเท่าไหร่ สังเกตุยอดฟังสปอก็ได้คับยอดกรองกับไม่กรองห่างกันไม่ค่อยเยอะเหมือนวงอื่น

ความคิดเห็นชาวเน็ต

เม้นนี้มีหลายเอ๊ะมาก ที่บอกว่าวงการดนตรียุคนี้ขายเพลงอย่างเดียวไม่รอดละคืออะไร ทุกวันนี้ทุกวงต้องการเพลงนำพาหมดนะ แล้วอีกอย่างนิวจีนในกระแสไทยเงียบนี้ก็ไม่ใช่ มี pop up store มา ของหมดอย่างไว แล้วอีกอย่างคือ เคป๊อปในประเทศไทยที่คนสตรีมเยอะสุดในปีนี้คือ นิวจีนนะ

ความคิดเห็นชาวเน็ต

การสื่อสารทางภาษาไม่ได้เลยค่ะ

ความคิดเห็นชาวเน็ต

ไหนๆก็ลาก บพ.เข้ามาล่ะ ขอเม้นถึงเรื่องคนอ่านข่าวลิซ่านิดหน่อยในไทย

คือ  ตลกไหม ?  ข่าวลิซ่ามีตลอดๆ ติดผู้ทรงอิทธิพลอันดับ1 ของคนไทย

บอกคนอ่านน้อย?  ต้องเข้าใจก่อนว่าข่าวลิซ่ามันลงหลายเพจมากๆในไทย

ยอดมันก็จายกระจายบางเพจน้อยบางเพจเยอะ กระจายกันไป

ถ้าคนอ่านน้อยนะ จะบอกให้ว่าสื่อจะไม่เขียนถึงหรอกค่ะ

นี่เขียนเรียกเอนเกจทั้ง ไอจี เฟสบุ๊ค ทวิต ข่าวทีวี มีหมด

เอาอะไรมาน้อย งงนะ

ADVERTISEMENTS

ความคิดเห็นชาวเน็ต

ถ้าวัดจากยอดบั้ม ของนิวจีนคิดได้ 2 แง่คือ

1. ฐานไม่ได้มากเท่ายอด แต่ที่ยอดบั้มสูงเพราะบั้มน่าซื้อเก็บ สวย แฟนคลับ แฟนเพลง หรือแม้กระทั่งแฟนคลับวงอื่นๆก็ซื้อ

2. ฐานเยอะตามยอดเลยหรืออาจมากกว่าเพราะเติบโตเรื่อยๆ ตอนนี้ยอดสูงสุดเป็นรองแค่เอสป้า คัมหน้ายอดน่าจะไปได้มากกว่านี้

ความคิดเห็นชาวเน็ต

ยอดบั้ม ถ้าคนรวยๆจะซื้อปั๊มเยอะๆก็ได้

น่าจะวัดบั้มไม่ค่อยได้ 100% ไหมครับ

ความคิดเห็นชาวเน็ต

ถ้าอยากรู้ฐานแฟนคลับจริง ๆ ต้องวัดจากทัวร์คอน

ส่วนใหญ่ใช้ยอดรายได้จากการทัวร์เนี่ยแหละ วัดความนิยมสำหรับศิลปิน

ความคิดเห็นชาวเน็ต

เพลงเพราะนะ แต่กะแสในไทย เราว่าเงียบๆ คือ เฉพาะกลุ่มมากกว่า ทั้งที่เพลงดีเลยนะ

คนไทย นับเอาประชากรหลัก คนไทย ส่วนมาก ฟังเพลงไทย เป็นหลัก และสากล นะ (ถ้าเอาจำนวนประชากรคนไทย)

คนไทยที่ฟัง เพลง วงเกาหลีก็แค่กลุ่มนึง บางส่วนเสี้ยวเล็กๆเอง

แม้แต่วงBlackpink ที่คนไทยรู้จัก ก็เพราะมีสมาชิกคนไทยอย่าง ลิซ่าอยู่

สื่อไทยเลยลงข่าวเรื่อยๆ แต่เราก็ตามนะ ขนาดลิซ่า (คนไทยก็แสดงออก ในกระทู้คอมเม้นท์ ในโซเชียล น้อยอยู่ดี เหมือนคนเข้ามาอ่านๆๆ แล้วก้ไป คอมเม้นท์นิดหน่อย) นอกจากกะแสทวิตเตอร์ ก็ส่วนมากคือติ่งวง ปั่นกะแส ขั้นแทรนด์

คนไทยเอง บางคน รู้จักวงblackpink บางคนก็ไม่ได้ฟังเพลงวงblackpinkทุกเพลงเล้ยยยยย เหมือนแห่ๆตาม แต่ไม่ใช่ติ่งจริงๆ แม้กระทั้ง ฟลูเอนเซอร์ ยูทูป คนไทย ก็ล้วนเกาะกะแสวงblackpinkทั้งนั้น เพื่ออยากได้กลุ่มตึ่งวง ที่ออกมาดันกะแส ช่องตัวเอง ให้ดังโปรโมทให้ฟรีๆ

เราว่า แม้แต่ตอนนี้ ในวงการดนตรีนั้น ขายเพลงอย่างเดียวก็ไม่รอด เพราะ ต้องขายตัวบุคคลด้วย สังเกตุที่วงblackpinkดังไปทั่วโลก ก็เพราะมีแค่4คน และคาเลคเตอร์4คนชัดมากแบบไม่ก็อปกัน คือคนที่เห็นแม้แต่คนที่ไม่ได้ตามวงเกาหลี ก็รู้แยกออก ลิซ่า เจนนี่ จีซู โรเซ่…มันเลยทำให้วง เมสไว คนรู้จักไว ต่อให้ไม่ได้ใช่ติ่งวงK-popก็ตาม

ตัดมา วง   Newjeans ถ้าเอาคาเลคเตอร์ คนในวง ถ้าแบบคนที่ไม่ใช่ติ่ง K-pop ลองไปถาม คนต่างชาติดิ แยกออกไหม สมาชิกในวง ใคร คือใคร? เชื่อว่า ยังมีงงๆกันบ้าง (ยกเว้นติ่งวงนี้จริงๆ) เพราะด้วยสไตล์ การร้องที่กึ่งสร้างเสียงแบบ โมโนโทนประสานเสียง คลอๆไปตามดนตรี  ซึ่งดนตีของวง คือ เด่น ออกมาก่อน เสียงร้อง มันเลยยิ่งทำให้แยก คาเลคเตอร์ของเสียงน้องๆได้ยากเลย ว่า เสียงคนนี้คือใคร (มันจะต่างจากวงBlackpink ที่เสียงยูนิค ชัดมากของแต่ละคน แยกออกทันที คนนี้เสียงใครใครร้องต่อให้ไม่เห็นหน้าก็ตาม)

ส่วน ใน เกาหลี ไม่ต้องพูดถึง น้องๆคือดังมาก (ขอโทษนะ น้องๆ ดังในแง่กะแสเรตติ้งมากกว่า สมาชิกวงBlackpink ด้วย เท่าที่เราตามสื่อในเกาด้วย) เพราะยอดกะแส แต่ละเดือน น้องๆนิวจีนอันดับ1 ชื่อเสียง ตัววงและบุคคล ยาวๆๆเลย มี จูซู เข้ามาแซมๆๆ ขึ้นบ้างหล่นตำแหน่งสลับไปมา แต่ว่า กะแสที่เกาหลี วงNewjeans ยืน1 ของฝั่ง  k-pop girl group จริงๆ ด้วยกะแส เรตติ้ง และสถิติ รางวัล มากมาย นับไม่ถ้วนในเกาที่ทำลายสถิติตัวพ่อตัวแม่ทำไว้ น้องวงนี้ก็ฟาดมาแล้ว ที่เกาหลียกให้น้องๆวงนี้เลย

ส่วน เจเปน ซึ่ง เพลงของ Newjeans มันไปถูกจิตฝั่งนี้มาก เพราะด้วย ดนตรีฝั่ง เจเปน ที่เอกลักษณ์ ของดนตรีแบบ City -pop ซึ่งมีรากฐาน ส่วนนึงแตกแขนง ของดนตรี ที่มีกลิ่นอาย-70 80 ผสมผสาน ซินธ์ป๊อป นิวเวฟ ที่เน้นเสียงเครื่องสังเคราะห์ ซึ่งมีส่วนผสมของดนตรีวง Newjeans ที่ถอดมา ฝั่ง Newjeans น้องๆวงนี้ดังจ้า ถูกจริตดนตรีบ้านเค้าอยู่แล้ว

ฝั่งยุโรป  Newjeans   ดังนะ ต้องแยกว่า คนยุโรป เค้าฟังเพลงหลากหลายมากกกกกกกกกก เพลงน้องก็มีส่วนนึงที่คนยุโรปฟังเฉพาะกลุ่มๆแหละ ถ้าดูจากการขึ้นชาร์จ Billboard  น่าจะเป็นตัวการัณตรีได้ว่า ฝั่งนั้นก็ฟังเพลงน้องๆอยู่ และกะแสใช้ได้เลย

โดยสรุป คือ วง  Newjeans ก็มีชื่อเสียง และกะแส ถือว่า ดีนะ เพราะถ้าไม่ดี น้องๆ คงไม่ได้รับเชิญ ไป โคเชล่า ที่จะถึงนี้หรอก นั้น=กะแสเพลงนี้นี้ดีระดับนึงในฝั่งอินเตอร์ ส่วนที่ไทยเราว่ากะแสดีนะ

ต้องแยก คำว่า กะแสดี กับ กะแส ดังออก   ก่อน

บางวง ดังเฉพาะตัวบุคคลเด่นออกมาโดดๆ เช่น ชาอุนยู วง astro (คือตัวบุคคล ชาอุนยู ดังมากกว่า ตัววง) ในแง่ ของคนทั่วไปมอง ที่ไม่ใช่ต่งวง

กะแสดี คือ เพลงดี เพลงฮิต มีกะแส คนนิยม แต่ตัวบุคคลในวง (อาจจะดังเด่นไม่ทุกคน หรือ เด่นน้อยกว่าเพลงในวง ซึ่งบางคน พอพูดถึงวงนี้ เค้านึกถึง เพลงก่อน เพราะมีสไตล์ชัดเจนมากว่า เพลงสไตล์นี้ คือต้องวงนี้เท่านั้น แต่กะแสคนในวง ไม่ได้เด่นเกินตัวเพลง

หรือ กะแสดัง เช่น วงBlackpink จะเห็นว่า4สาว บางทีดังกว่าตัววง บางคนไม่ได้ฟังเพลงblackpink แต่ คนแยกออกเลย ว่า คนนี้ คือใคร อาจจะด้วยสื่อที่สำเสนอมีข่าวเรื่อยๆ

ความคิดเห็นชาวเน็ต

ตอบรวมๆก็เยอะครับ แต่คนในนี้อาจจะให้น้อย คัมหน้าได้ 3ล้าน ก็คงบอกน้อย ขนาดปีนี้ยอดรวมที่ 1 ยังปัดตก

แก้ไขข้อความเมื่อ
11 ชั่วโมงที่แล้ว

ความคิดเห็นชาวเน็ต

ทำไมพอเป็นนิวจีนแล้วบอกวัดยอดบั้มไม่ค่อยได้มั้ง ทั้งที่ก่อนหน้านี้วงนั้นก็เอายอดบั้มมาวัดฐานแฟนคลับ พอเป็นนิวจีนบอกคนรวยๆซื้อเยอะเฉยเลย ถ้าทัวร์คอนสเกลใหญ่ๆได้ก็คงปัดตกอีก 5555

ความคิดเห็นชาวเน็ต

พอเป็นนิวจีน พี่ๆ ก็จะปัดตกหมด ชาร์ทไม่นับ ยอดบั้มวัดฐานแฟนไม่ได้ ต้องทัวร์คอน ทั้งๆที่น้องๆยังไม่มีทัวร์คอน แต่ผลงานดีกว่าวงที่มีทัวร์คอนอีกนะ 🫢

ความคิดเห็นชาวเน็ต

ยอดอัลบั้ม ก็วัดได้ส่วนหนึ่ง แต่เอาชัวร์ๆ แบบไม่ต้องกลัวซื้ออัลบั้มถมที่ ก็ต้องไปดูที่งานคอนนั้นแหละ ยอดอัลบั้ม2ล้าน จัดทัวร์ ระดับหมื่นที่นั่งทัวร์โลกได้คือ ปิดปากแอนตี้ได้1,000,000% ครับ

แก้ไขข้อความเมื่อ
11 ชั่วโมงที่แล้ว

ความคิดเห็นชาวเน็ต

ส่วนตัวนี่คิดว่านิวจีนส์นับยอดจากบั้มได้มากสุดแล้วนะ

ตัวบั้มคือไม่มีการสุ่มอะไรทั้งนั้น ต่างกันแค่ รูปกับของด้านในที่จะเป็นของแต่ละเมมเบอร์

ถ้าจะเก็บให้ครบก็แค่ซื้อทุกปก

แฟนคลับอาจจะไม่เยอะเท่าตึกอื่น แต่ก็ตกแฟนเพลง non k-pop มาฟังได้เพียบดูจากยอดสตรีมในไทย

ความคิดเห็นชาวเน็ต

สะกดจิตกันเอาค่ะ ปัดตกยอดอัลบั้ม ชาร์ต เอนเกจ

ทัวร์คอนคนเยอะ เดี๋ยวก็บอกสแตนเยอะอีก

พิมพ์มาเหมือนนิวจีนส์มีแฟนเพลงวงเดียว บ้าบอ

ความคิดเห็นชาวเน็ต

ฐานแฟนคลับไม่เยอะ ไม่งั้นมีคอนทัวร์แล้ว ถ้ามาไทยคงธันเดอร์โดมวันนึง ดูจากยอดโหวตอะไรๆ อยู่ที่ประมาณ 15-16 ที่ยอดสตรีมพุ่งๆ เพราะเพลง ถ้าเมื่อไหร่เพลงไม่ถูกใจแฟนเพลง ตอนนั้นแหละจะมีปัญหา

ความคิดเห็นชาวเน็ต

จัดคอนอิมแพค  น่าจะสบายๆ นะคะ  ไม่ได้ตามวงนี้ แต่รู้สึกว่ารางวัลปลายปีเยอะ ได้ถ้วยเยอะ ก็แบบตัวทอปๆ  gg เพลง ditto ก็ดัง

ความคิดเห็นชาวเน็ต

บางทีกะขำติ่ง แหมม เมื่อก่อนบอกเอสป้าแฟนคลับเยอะเพราะยอดบั้มเยอะ ทีนี้ล่ะปัดตกยอดบั้ม บอกเพราะ แฟนเพลง

ถ้านิวจีนคอนเยอะ ติ่งจะบอกว่า เพราะสแตนค่าย แฟนเพลง ตลกกกกกก จริงๆอ่ะทัวคอนเนี่ย รวมแฟนเพลงมากกว่าบั้มอีก

ความคิดเห็นชาวเน็ต

ยอดบั้มวัดฐานแฟนคลับไม่ได้จริงดิ แล้ววงที่ยอดอัลบั้มเยอะๆนี่แฟนคลับเค้าน้อยจริงหรอ ปัดตกกันเก่งมากเดี๋ยวพอทัวร์คอนได้สเกลเยอะก็มีเรื่องมาให้ปัดตกอีก เริ่ดเกินเว็บม่วง

ความคิดเห็นชาวเน็ต

คหสต เราวัดแฟนคลับจากคอนเสิร์ตมากกว่ายอดบั้ม คนเดียวซื้อบั้มกี่ร้อยก็ได้ แต่นั่งเก้าอี้ในคอนได้แค่ตัวเดียว แล้วถ้าขายคอนได้ มันคือเครื่องยืนยันว่าตกคนได้ด้วยตัวเมมเบอร์เอง ถ้าฮิตแค่เพลงมันเหมือนเป็นความสำเร็จของคนแต่งเพลงมากกว่า แต่นิวจีนคงต้องรอก่อนเพราะเพิ่งเดไม่นาน จะจัดคอนใหญ่ 3-4 ชม ควรมีเพลงอย่างน้อย 30-40 เพลงมั้ยนะ

เอาkspoสักสองรอบให้ขายหมดก็สุดยอดแล้วสำหรับวงผญ.

เรื่องแฟนเพลงเยอะมากหายห่วง คนรอบตัวเราฟังเยอะ แต่ไม่ได้ตามมาก รู้แค่วงอะไรชื่ออะไร ไว้เปิดตอนทำงานในออฟฟิศรวมกับเพลงฟังสบายวงอื่น แต่ยืนยันว่าคนฟังในไทยเยอะ

ความคิดเห็นชาวเน็ต

ในอินเตอร์ เมกา ญป ชัดเจนมากตกแฟนคลับที่เป็นเคป็อป แต่ก็ได้นอนเคป็อป

ประเทศอื่นๆเพลงติดอันดับเยอะ และอยู่นาน

ส่วนเกาหลีนี่เรียกว่าไม่มีใครไม่รู้จักนิวจีนแทรกซึมไปทุกพื้นที่ในเกาหลี

ในไทยแฟนเพลงนอนเคป็อปแต่ก็กลายมาเป็นแฟนคลับเยอะแต่ไม่ใช่แฟนคลับแบบรอยัลตี้สายโหวตสายอวย

เป็นแฟนคลับที่ฟังเพลง ซื้อของ ฟีลแฟนคลับศิลปินสากล

ตอนนี้ยอดฟังนิวจีน 20 ล้านขึ้นเป็นแบบนี้มาเกือบปีแล้ว ตัวเลขนี้น่าสนใจมากๆ รอดูว่าค่ายจะทำยังไงต่อ

ความคิดเห็นชาวเน็ต

นิวจีนฐานแฟนคลับกำลังโตนะ ถ้ารักษามาตรฐานเรื่องเพลงไปได้เรื่อยๆ ไม่ปีนี้ก็ปีหน้าที่กระแสแฟนคลับรายบุคคลจะตามมา คือตอนนี้เหมือนส่วนใหญ่จะแฟนเพลงความเห็นส่วนตัวนะคะ ตอนนี้เหมือชื่อวงดังกว่าตัวเมมเบอร์ คือถ้าพูดนิวจีนส์ในเจนเดียวกัน หัวตารางแน่นอนแต่ถ้าให้แยกแฟนคลับ ตามสมาชิกนี่ว่ามีแค่ 3 คนที่จะสู้รายบุคคลอื่นในเจนได้อาจจะเพราะน้องลุคยังดูเด็กด้วยมั้งถ้าโตกว่านี้นี่ว่า แฮรินอาจจะพุ่งขึ้นแต่บุคลิคน้องค่อนข้างขี้อายไม่ค่อยติดจริตแต่ไทบ์ชัดเจนคือหน้าแมวชิคๆ เทียบกับในวงอย่างฮันนิ ฮันนิน่าจะตกพวกแบรนด์สปอนได้มากกว่าเพราะเอเนอจี้

กลับมาตอบคำถามเข้าของกระทู้ เรื่องแฟนคลับ

กระแสในไทย คิดว่าตอนนี้ก็ไม่น้อยถ้าจัดคอนตอนนี้สเกล ธันเดอร์โดมคิดว่ายังไงก็หมด (อย่าลืมคนไทยบางคนชอบวงตามกระแสวงไหนกระแสแรงก็ไปกันนะไม่ว่าจะติ่งวงไหนฟีลเอ็นดู)

อินเตอร์แฟนคลับกลางๆ สมมติเต็ม 100 แฟนคลับ 60%  แต่ถ้าเป็นแฟนเพลง  100เต็ม  แต่อินเตอร์ส่วนใหญ่เสพผลงานมากกว่าตัวบุคคลเพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลถ้าเพลงยังดีตกได้ยาวๆ

เกาหลี นี่ว่าตอนนี้ปัจจุบันแฟนคลับ “วงนิวจีนส์” เยอะสุดในเจนนะไม่รู้เพราะกระแสด้วยหรือเปล่าเพราะน้องยังค่อนข้างใหม่กว่าวงอื่นต้องรอดูหลังจากนี้เกาหลีมันไหลไปเรื่อยบทจะเปลี่ยนก็เปลี่ยนเลยถ้าเทียบเรื่องแฟนคลับฝั่งเอเชียนี่คิดว่าค่อนข้างมั่นคงสุดแล้วเปลี่ยนวงยากถ้ามีวงที่ชอบใหม่ก็ชอบวงเก่าด้วยได้

ภาพรวมแฟนคลับท็อป 2 ของเจนแต่ถ้าแฟนเพลงนี่ว่ามากสุดในเจนเดียวกันค่ะ ณ ตอนนี้นะ อันนี้แค่การคาดเดาแล้วก็ภาพรวมจากพวกเอนเกจจาก SNS อะไรต่างๆนะคะ ต้องรอดูระยะยาวอีกทีคอนเสิร์ตนับแฟนคลับได้แต่ถ้ากับนิวจีนส์บางคนไม่ใช่แฟนคลับก็อยากไปฟังเพลงนะ (ถ้าน้องมาไทยเราก็อยากไปค่ะ 555555)

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก https://pantip.com/topic/42446516

ขอบคุณเจ้าของกระทู้

สมาชิกหมายเลข 7913523

ADVERTISEMENTS

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save